เด็กจบใหม่ยุค New Normal จะหางานยากกว่าเดิม หากไม่เตรียมพร้อม

  • 23 พ.ค. 2566
  • 7651
หางาน,สมัครงาน,งาน,เด็กจบใหม่ยุค New Normal จะหางานยากกว่าเดิม หากไม่เตรียมพร้อม

อย่าเพิ่งปิดโอกาส เพียงเพราะหนูเป็นเด็กจบใหม่เลย

เปิดโอกาสให้หนูเข้าไปพัฒนาองค์กรบ้าง หนูก็มีความสามารถ ทำงานได้เหมือนกันน้าาา

 

มาเตรียมตัวให้พร้อมด้วย 4 ทักษะพื้นฐานสำคัญในยุค New Normal

แล้วไปโชว์ความสามารถให้ HR ตะลึงไปเลย

รับรองว่าการหางานสำหรับน้อง จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียง 4 ข้อสั้นๆ เริ่มเลยครับ...

 

 

 

1 การใช้เครื่องมือออนไลน์อย่างเชี่ยวชาญ

เมื่อทุกคนใช้ระบบออนไลน์ในชีวิตประจำวันมากขึ้น การทำงานก็ต้องใช้เครื่องมือออนไลน์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นเช่นกัน รวมถึงการนำมาใช้ในระบบประสานงาน อัปเดตงาน หรือประชุมงาน ซึ่งหลายองค์กรก็อาจมีการให้หลายอาชีพทำงานที่บ้าน (Work from Home) มากขึ้นด้วย

เครื่องมือออนไลน์ต่างๆ อาทิ Facebook ,IG ,Line ,Messenger ,Google Meet หรือ Zoom ฯลฯ น้องต้องใช้เป็นอย่างเชี่ยวชาญเท่านั้น ซึ่งก็คือ ต้องใช้เป็นในระดับที่สามารถสร้างประโยชน์สูงสุดและเหมาะสมต่อการทำงานให้กับองค์กร จะแค่พอใช้เป็น แบบนี้ไม่ได้นะครับ

 

ดังนั้น ก่อนจะสมัครและสัมภาษณ์งาน ศึกษาให้ดีครับว่ามีเครื่องมือออนไลน์อะไรบ้างที่เหมาะสมในการนำมาใช้ทำงานในตำแหน่งงานที่น้องสนใจสมัคร

 

สมมติ ตำแหน่งการตลาด เบื้องต้นน้องก็ต้องดูว่า ประเภทธุรกิจขององค์กรและสินค้าหรือบริการคืออะไร เช่น ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าคือ อาหารเช้าสำหรับคนรักสุขภาพ การทำการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ก็สามารถใช้ได้ทั้ง Line , Facebook ,IG แต่น้องก็ต้องวิเคราะห์เพิ่มด้วยว่า จะทำอย่างไรให้การใช้เครื่องมือนั้นเกิดประโยชน์สูงสุด

เช่น ช่วงเวลาในการโพสต์ Content ก็ไม่ควรไปเน้นโพสต์ในช่วงหลัง 4 ทุ่ม เพราะคนรักสุขภาพส่วนใหญ่จะไม่นอนดึก ซึ่งการวิเคราะห์นี้ก็ต้องคอยติดตามพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายในเรื่องของช่วงเวลาในการใช้ออนไลน์อยู่ตลอดด้วย

 

ส่วนเครื่องมือที่ใช้ในการประสานงานหรือประชุมงาน ก็ต้องทำความรู้จักกับมันไปล่วงหน้าด้วย ต้องรู้ว่า การใช้งานต้องเข้าระบบอย่างไร แต่ละเครื่องมือ มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง

ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ น้องสามารถเขียนลงในเรซูเม่ได้เลยนะครับ ว่าน้องมีทักษะการใช้เครื่องมืออะไรบ้าง แล้วข้อมูลที่เป็นรายละเอียดการใช้ น้องก็เตรียมตัวไป Present ในวันสัมภาษณ์ด้วยนะครับ 

 

 

2 การวางแผนเชิงลึกที่ใช้ได้จริง

เราไม่รู้ว่า อนาคตจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง วิกฤติ COVID – 19 สอนให้ทุกคนรู้ว่า การวางแผน คือสิ่งสำคัญที่สุด โดยเฉพาะกับองค์กรที่ต้องปรับตัวให้ทันและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จากการวางแผนของทุกคนในองค์กรที่ต้องร่วมมือกัน

การวางแผนเชิงลึกที่ว่านี้ จะต้องเป็นแผนที่ช่วยเตรียมตัวและคอยรองรับองค์กรให้ไม่ต้องรับผลกระทบ หรือกระทบน้อยที่สุด เมื่อมีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น

 

แล้วแบบไหนถึงจะลึกพอ และจะรู้ได้อย่างไรว่าใช้ได้จริง ?

 

หลักสำคัญง่ายๆ แผนนั้นจะต้องสามารถสร้างการรับรู้ การจดจำ จนถึงความภักดีในสินค้า (Brand Loyalty) จากลูกค้าให้มีมากขึ้นเรื่อย ๆได้ เพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าหรือบริการขององค์กรตลอดไป และไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์ใด เราก็จะเป็นที่หนึ่งในใจของลูกค้าเสมอ

ส่วนจะใช้ได้จริงหรือไม่นั้น อาจต้องดูที่จำนวนทรัพยากรต่างๆ ที่มีในองค์กร รวมถึงต้องอ้างอิงจากแผนการทำงานเดิมที่คนในองค์กรเคยทำด้วย

 

แต่กรณีที่น้องเพิ่งจบใหม่และกำลังจะเข้าไปทำงาน อาจลองฝึกคิดวิเคราะห์แผนการที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและไม่ต้องใช้จำนวนคนในการดำเนินงานมากก่อนก็ได้ครับ

สมมติ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ตำแหน่งการตลาด น้องอาจมีแผนว่า ควรเพิ่ม Content ที่เป็นความรู้เรื่องอาหารที่สร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรงในช่องทางออนไลน์ เพราะตอนนี้ ทุกคนให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น เพื่อเพิ่มการเข้าถึง การรับรู้ และเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเปิดใจให้กับสินค้าขององค์กร  

 

 

3 การทำงานเป็นทีมอย่างมืออาชีพ

งานจะสำเร็จได้อย่างสมบูรณ์แบบ ต้องอาศัยการทำงานเป็นทีม (TeamWork) อย่างมืออาชีพ โดยเฉพาะตอนนี้และต่อๆ ไปที่การทำงานที่บ้านซึ่งต้องประสานงาน ส่งงาน และสื่อสารกันผ่านออนไลน์มากขึ้น การทำงานเป็นทีมก็ยิ่งทวีความสำคัญขึ้นอีก

 

แต่การที่คนในทีมจะร่วมมือกันทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายอย่างสมบูรณ์นั้นเป็นไปได้ยากมาก ฉะนั้น ต้องเริ่มที่น้องเท่านั้นครับ น้องจะบริหารการทำงานกับทีมยังไง ให้งานเสร็จตรงเวลาและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

ประเด็นนี้ HR อาจยกตัวอย่างมาถามน้องในวันสัมภาษณ์ก็ได้นะครับ เพื่อดูว่าน้องจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมรึเปล่า

 

เช่น กรณีน้องมีหน้าที่ต้องส่งข้อมูลและตามงาน แต่เพื่อนร่วมงานส่งงานช้า ทำให้ไม่มีเวลาตรวจสอบและปรับแก้งานให้มีประสิทธิภาพได้มากพอ 

แน่นอนครับ การทำงานมีอะไรก็พูดกันตรงๆ คือดีที่สุด แต่ต้องไม่ใช้อารมณ์นะครับ เพราะเราต้องทำงานเป็นทีมอย่างมืออาชีพ

 

เริ่มแรก ควรเป็นการพูดคุยกันเองจะดีกว่า พูดถึงปัญหาและผลเสียที่เกิดขึ้นให้อีกฝ่ายเข้าใจ รวมถึงน้องเอง ถ้ารู้ว่าคนนี้ส่งงานช้า น้องอาจต้องปรับเวลาในการส่งข้อมูลและตามงานให้เร็วขึ้นด้วยไหม แล้วต้องเร็วขนาดไหนถึงจะเหมาะสม ได้งานตามที่ต้องการ  

แต่ถ้าการพูดคุยนั้นไม่เป็นผล ก็ต้องมีการแจ้งหัวหน้าหรือผู้จัดการ แต่เน้นเหมือนเดิมนะครับ การแจ้งก็ห้ามมีอารมณ์ดราม่าใดๆ ห้ามพูดเกินจริง เพราะเราแจ้งเพื่อให้งานนั้นดีขึ้น ไม่ใช่เพื่อโจมตีให้อีกฝ่ายถูกมองไม่ดีหรือได้รับความเดือดร้อน

 

 

4 การติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา

แผนการที่วางไว้ บางครั้งอาจไม่สามารถนำมาใช้ได้เลย เพราะบางทีอาจมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น จนทำให้ต้องปรับเปลี่ยนแผนทันที เช่นเดียวกับวิกฤติ COVID – 19 ที่เกิดขึ้น หลายองค์กรก็ปรับตัวแทบไม่ทัน แต่ก็ต้องปรับเพื่อความอยู่รอด

 

ดังนั้น ต้องติดตามสถานการณ์ตลอดเวลาครับ ต้องรู้ว่า ณ เวลานี้ มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ,พฤติกรรมของผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายขององค์กรเป็นอย่างไร ,ตอนนี้เขาชอบหรือไม่ชอบอะไร หรือกระแสที่กำลังมาแรงตอนนี้คืออะไร สอดคล้องกับองค์กรอย่างไร

 

ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าตอนนี้ก็คงไม่พ้นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ COVID – 19 เบื้องต้นก็ต้องดูที่ประเภทธุรกิจ และสินค้าหรือบริการขององค์กรเช่นเดิมครับ

 

เช่น ธุรกิจด้านสุขภาพ สินค้าคือครีมทาหน้า เนื่องจากตอนนี้ทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัย และในสื่อออนไลน์ต่างๆ ก็มีหลายคนบ่นว่ามีผื่นแพ้ที่ใบหน้า

องค์กรก็ต้องมีสินค้าที่สามารถแก้ปัญหาในเรื่องนี้ได้ เริ่มแรก อาจเป็นการเขียน Content ที่ให้ความรู้ในเรื่องการดูแลผิวหน้าเพื่อรักษาอาการผื่นแพ้ผ่านช่องทางออนไลน์ แล้วค่อยแนะนำสินค้าขององค์กรที่เป็นตัวช่วยในการรักษาอาการแพ้ให้ดียิ่งขึ้น

 

ทักษะในข้อนี้ ถือเป็นคุณสมบัติหลักๆ ของคนที่ทุกองค์กรต้องการด้วยนะครับ ซึ่งก็คือ ไม่หยุดเรียนรู้ ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง และพร้อมออกจาก Comfort Zone ตลอดเวลา

ว่าง่ายๆ ก็คือ คนที่มีคุณสมบัตินี้ จะไม่พยายามหาข้ออ้างเพื่อหนีงาน เพราะไม่ว่างานจะมากขึ้น หรืองานจะยากขึ้น ก็พร้อมลุยตลอดเวลาครับ

 

 

พร้อมแล้ว สมัครเลย นายจ้างยุค New Normal รอคนแบบน้องอยู่นะ

 

และอย่าลืมนำ 4 ทักษะนี้ ไปปรับใช้ในการสัมภาษณ์งานด้วยนะครับ

ทั้งนี้ คำตอบของน้องจะขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่สมัคร และสินค้าหรือบริการขององค์กรครับ

 

คลิกสมัคร Job Fair Online Urgent อัปเดตงานด่วน ช่วงวิกฤติขาดแรงงานกว่า 1,000 อัตรา ครั้งที่ 4

 

คลิกสมัครเรซูเม่ด่วน 

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top